ถั่งเช่า สรรพคุณ (Cordyceps) ยาอายุวัฒนะ

ถั่งเช่า สรรพคุณ (Cordyceps) ยาอายุวัฒนะ


ถั่งเช่า หรือ ตังถั่งเช่า

เป็นสมุนไพรจีน มีความหมายว่า "หญ้าหนอน" (cordyceps) หรือ "ฤดูหนาวเป็นหนอน ฤดูร้อนเป็นหญ้า" เกิดจากหนอนผีเสื้อแถบที่ราบสูงทิเบต ที่จำศีลอยู่ใต้ดินในฤดูหนาว ถูกสปอร์ของเห็ดราในสกุล Ophiocordyceps อาศัยเป็นปรสิตและเติบโตสร้างเส้นใยออกมาทางส่วนหัวของตัวหนอนในฤดูร้อน


ถั่งเช่า หรือ หญ้าหนอน (cordyceps) มี ชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cordyceps sinensis
เป็นสมุนไพรที่แพร่หลายในประเทศจีนชาวทิเบตใช้มาทำเป็นอาหารตั้งแต่สมัยโบราณเรียกได้ว่าเป็นอาหารก็ได้
เป็นเครื่องดื่มก็ดี ชาวไทยมักรู้จักกันดีในสมญานาม “ไวอากร้าแห่งเทือกเขาหิมาลัย"

ถั่งเช่าสรรพคุณ
จากงานวิจัยพบว่า
• ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลในผู้ป่วยเบาหวาน
• บำรุงตับและไต ลดอาการจากไตวายเรื้อรัง
• สำหรับสตรี ปรับประจำเดือน บำรุงเลือด ช่วยให้มีบุตรง่ายขึ้นบรรเทาอาการหลังหมดประจำเดือน
• ในเพศชายยังทำให้สเปิร์มมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น
• เหมาะสำหรับผู้ที่อ่อนเพลีย ผู้ป่วยพักฟื้น นักกีฬาและผู้ที่ต้องใช้พละกำลัง
• บำรุงกำลัง บำรุงร่างกาย ทำให้ร่างกายแข็งแรง มีพละกำลัง บำรุงระบบหายใจ ลดอาการหอบหืด ภูมิแพ้ บำรุงตับและไต
• บำรุงกำลังและบำรุงร่างกาย ทำให้เลือดไหลเวียนสะดวก ลดลิ่มเลือด มีเรี่ยวแรงมากขึ้น
• ช่วยเปิดระบบทางเดินหายใจ ทำให้หายใจได้คล่องขึ้น ลดอาการอักเสบจากภูมิแพ้


ถั่งเช่า มีประโยชน์สำหรับการฟื้นฟูสุขภาพร่างกาย

ถั่งเช่าทำให้เลือดไหลเวียนสะดวก ลดลิ่มเลือด มีเรี่ยวแรงมากขึ้น และยังช่วยเพิ่มออกซิเจนที่ไปเลี้ยงอวัยวะภายใน ส่งผลให้ร่างกายโดยรวมแข็งแรง เหมาะสำหรับผู้ที่อ่อนเพลีย ผู้ป่วยพักฟื้น นักกีฬาและผู้ที่ต้องใช้พละกำลัง การทดลองกับผู้ที่มีอาการโรคชรา พบว่าหลังจากรับประทานถั่งเช่าอย่างน้อย 30 วัน อาการอ่อนแรงลดลงถึง 92% อาการหนาวง่ายลดลงถึง 89% และอาการวิงเวียนศีรษะลดลงถึง 83% และโดยรวมรู้สึกแข็งแรงขึ้น

ถั่งเช่า กับระบบหายใจ
คนจีนโบราณใช้ถั่งเช่าเพื่อรักษาโรคหอบหืดและโรคระบบทางเดินหายใจ เพราะถั่งเช่าช่วยเปิดระบบทางเดินหายใจ ทำให้หายใจได้คล่องขึ้น ช่วยบรรเทาอาการอักเสบจากภูมิแพ้ ยังมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรคและปรับระบบภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย การศึกษาพบว่า เมื่อรับประทานถั่งเช่าติดต่อกันเป็นเวลา 5 วันขึ้นไป สามารถช่วยลดอาการหอบหืดได้ถึง 81.3 %
ถั่งเช่า กับผู้ป่วยเบาหวาน
ถั่งเช่ามีฤทธิ์กระตุ้นฮอร์โมน ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือดและคอเลสเตอรอลในผู้ป่วยเบาหวาน เมื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานรับประทานถั่งเช่าวันละ 3 g. ต่อวัน พบว่าสามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้มากกว่า 95% ในขณะที่กลุ่มผู้ป่วยที่รักษาด้วยวิธีอื่น ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้เพียง 54%และยังพบว่า ถั่งเช่าสามารถลดระดับคอเลสเตอรอลรวมได้ 10-21% และไตรกลีเซอไรด์ ในเลือดได้ 9-26% พร้อมเพิ่มระดับ HDL (ไขมันดี) ให้สูงขึ้นได้ถึง 27-30%

สรรพคุณ

ถั่งเช่า กับผู้ที่มีปัญหาด้านตับและไต
ถั่งเช่ามีสรรพคุณช่วยบำรุงตับและไต ลดอาการตับแข็ง ตับอักเสบ โรคไตเรื้อรัง โดยเมื่อทดสอบใช้ถั่งเช่ากับผู้ป่วยตับอักเสบชนิดบี พบว่าผลตรวจค่าตับ SGPT ดีขึ้นถึง 78.6% และผลกับผู้ป่วยโรคไตเรื้อรัง พบว่าดีขึ้นถึง 51% และการทดสอบในผู้ป่วยไตบกพร่องจากยา Gentamicin พบว่าการทำงานของไตดีขึ้นถึง 89%
ถั่งเช่า กับฮอร์โมนเพศ
ถั่งเช่ายังช่วยปรับระบบฮอร์โมนเพศในคนที่ฮอร์โมนไม่ปกติ เช่น สตรีปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรืออาการหลังหมดประจำเดือน นอกจากนี้ ในเพศชาย ยังทำให้สเปิร์มมีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น

สารออกฤทธิ์ใน
Cordycepin
เป็นสารออกฤทธิ์สำคัญในถั่งเช่า ช่วยบำรุงกำลัง แก้อาการอ่อนเพลีย ทำให้ร่างกายแข็งแรง อบอุ่น เสริมพลังงานในนักกีฬาและคนที่ต้องใช้แรงงาน ช่วยให้เลือดไหลเวียนสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพการไหลเวียนของเลือด ช่วยลดลิ่มเลือด ป้องกันเลือดออกในสมอง ช่วยในเรื่องของโรคระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอเรื้อรัง หอบหืด ถุงลมโป่งพอง มีฤทธิ์บำรุงปอด ตับ และไต
Polysaccharides
เพิ่มภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาว ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ยังมีงานวิจัยพบว่า สารPolysaccharides ในถั่งเช่า มีประสิทธิภาพในการต้านการเจริญเติบโตของเนื้องอกและเซลล์มะเร็ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้