สารสกัดจากถั่วขาว (White Kidney Bean)

สารสกัดจากถั่วขาว (White Kidney Bean)

สารสกัดจากถั่วขาว (White Kidney Bean)

สาระน่ารู้
     โรคอ้วนเป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ เส้นเลือดอุดตัน โรคเบาหวาน โรคข้อกระดูกเสื่อม และมะเร็งบางชนิดสาเหตุของน้ำหนักตัวส่วนเกินคือความไม่สมดุลระหว่างการบริโภคพลังงานกับการใช้พลังงาน รวมไปถึงการบริโภคอาหารที่ให้พลังงานสูงซึ่งมีไขมันและน้ำตาลสูง แต่มีวิตามินเกลือแร่ธาตุต่ำ(1)
     คาร์โบไฮเดรต เป็นแหล่งพลังงานแหล่งหนึ่ง โดยคาร์โบไฮเดรตจัดเป็นสารประกอบแอลดีไฮด์ (aldehyde) หรือคีโทน (ketone) ที่มีหมู่ไฮดรอกซิล (hydroxyl group, -OH) เกาะอยู่เป็นจำนวนมาก(2) ก่อนที่จะถูกดูดซึมคาร์โบไฮเดรตต้องถูกแตกตัวออกเป็น monosaccharides(โมเลกุลเดี่ยว) การสลายนี้เกิดขึ้นเนื่องจากเอนไซม์สองชนิดคืออะไมเลส (Amylase) และกลูโคซิเดส(Glucosidase)(1)
     สารสกัดจากถั่วขาวประกอบด้วยสารชื่อ ฟาซิโอลามีน (Phaseolamin) เป็นโปรตีนที่สามารถยับยั้งการทำงานของเอ็นไซม์อะไมเลส จึงไม่สามารถย่อยแป้งหรือคาร์โบไฮเดรตที่กินเข้าไปให้เป็นน้ำตาลได้ ร่างกายจึงได้รับพลังงานจากแป้งได้น้อยลง ร่างกายจึงต้องดึงเอาพลังงานสำรองที่สะสมอยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายมาใช้ นอกจากนี้แป้งที่ไม่ถูกย่อยในทางเดินอาหารก็ยังทำให้ารู้สึกอิ่มนานขึ้น สุดท้ายก็จะถูกขับถ่ายออกมาจากร่างกาย (3,4)
     ปัจจุบันสารสกัดจากถั่วขาวเป็นวัตถุดิบที่นิยมนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องดื่ม อาหาร และอาหารเสริมต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการช่วยควบคุมน้ำหนัก เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพควรควบคุมการรับประทานอาหาร และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอรวมกับการรับประทานผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากถั่วขาว

เอกสารอ้างอิง
1. A proprietary alpha-amylase inhibitor from white bean (Phaseolus vulgaris): A review of clinical studies on weight loss and glycemic control. Nutr J. 2011; 10: 24.
2. คาร์โบไฮเดรต จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี (ออนไลน์). สืบค้นจาก https://th.wikipedia.org/wiki/คาร์โบไฮเดรต
3. Marshall, J.J. and Lauda, C.M. (1975).Purification and properties ofphaseolamin, an inhibitor of alphaamylase,from the kidney bean,Phaseolus vulgaris. The Journal ofBiological Chemistry. 250(20): 8030-8037
4.An In Vitro and In Vivo Study of the α-Amylase Activity of Phaseolamin. J Med Food. 2014 Aug 1; 17(8): 915–920.

 

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้