เรื่องน่ารู้ของสังกะสี

เรื่องน่ารู้ของสังกะสี

สังกะสี (Zinc)

เรื่องน่ารู้ของสังกะสี
     Zinc หรือสังกะสี เป็นแร่ธาตุที่ร่างกายต้องการในปริมาณไม่มาก แต่มีความจำเป็นต่อร่างกายและขาดไม่ได้ สามารถได้รับจากการรับประทานโดยพบปริมาณสูงที่สุดคือ หอยนางรม นอกจากนี้ ยังพบมากในเนื้อแดง เนื้อสัตว์และหอยต่าง ๆ(1)  เป็นส่วนประกอบที่จำเป็นในการทำงานของเอนไซม์ มากกว่า 200 ชนิด ในการสังเคราะห์โปรตีน, DNA, การแบ่งเซลล์และระบบภูมิคุ้มกัน การแบ่งตัวของเซลล์ผิวนั้น ต้องอาศัยแร่ธาตุสังกะสี บางคนถ้าขาดแร่ธาตุชนิดนี้แล้วก็อาจจะทำให้แผลหายยาก ผมร่วงง่าย รวมไปถึงสมรรถภาพทางเพศเสื่อม (1,2) นอกจากนี้ สังกะสียังช่วยชะลอการเสื่อมสภาพของเซลล์ต่างๆให้ช้าลง (3)
     นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยพบว่าโดยสามารถลดการผลิตไขมัน ต้านการอักเสบและด้วยคุณสมบัติที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระโดยมีฤทธิ์ต้านเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว รวมไปถึงช่วยสมานแผลทำให้แผลหายได้เร็ว(4)

เอกสารอ้างอิง
1. Zinc (0nline) http://ods.od.nih.gov/factsheets/Zinc-HealthProfessional/ [2015,Aug1]
2. Zinc: an overview. Nutrition. 1995 Jan-Feb;11(1 Suppl):93-9.
3. Zinc, human diseases and aging. Aging (Milano). 1995 Apr;7(2):77-93.
4. The clinical effects of zinc as a topical or oral agent on the clinical response and pathophysiologic mechanisms of acne: a systematic review of the literature. J Drugs Dermatol. 2013 May;12(5):542-5.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้