ไคโตซาน (Chitosan)

ไคโตซาน (Chitosan)

ไคโตซาน (Chitosan)
     ความอ้วนเกิดจากความไม่สมดุลระหว่างการบริโภคกับการใช้พลังงาน  ถ้าการบริโภคมากกว่าพลังงานที่ถูกใช้ทำให้เกิดภาวะโรคอ้วน(1) โรคอ้วนเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ เช่น กรรมพันธุ์ ไม่ออกกำลังกาย รวมไปถึงพฤติกรรมการบริโภคเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เภาวะโรคอ้วน  เช่นการรับประทานอาหารประเภทแป้ง น้ำตาลและไขมันสูง สำหรับวีธีการป้องกันมีหลายวิธีด้วยกัน เช่น การออกกำลังกาย ควบคุมพลังงานที่รับประทานรวมไปถึงการหาตัวช่วยที่ช่วยในการลดการดูดซึมอาหารที่ให้พลังงานให้อยู่ในสภาวะที่สมดุล
     ไคโตซาน ผลิตจากสารไคติน ซึ่งมีโครงสร้างคล้ายกับเซลลูโลส จัดเป็นใยอาหารชนิดหนึ่ง ซึ่งสามารถพบในเปลือกของกุ้ง กุ้งกร้ามกราม หรือปู โครงกระดูกของสัตว์มี เช่นปูกุ้งล็อบสเตอร์และแมลงเปลือกแข็ง กลไกการทำงาน คือ ไคโตซานมีประจุบวก จึงสามารถดักจับไขมันที่มีประจุลบได้อย่างมีประสิทธิภาพ(1,2,3) ด้วยกลไกและวิธีการดักจับดังกล่าว จะเป็นการจับไขมันที่รับประทานเข้าไป ทำให้ไม่สามารถถูกย่อยหรือดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ เนื่องจากเอนไซม์ในร่างกายของคนเราไม่สามารถย่อยไคโตซานได้(2)จึงถูกขับถ่ายออกจากร่างกาย สามารภที่ช่วยในการควบคุมน้ำหนักได้(3) นอกจากนี้ช่วยควบคุมระดับ คอเลสเตอรอลได้ โดย Chitosan จะดูดซับคอเลสเตอรอล และควบคุมการดูดซึมไขมันภายในลำไส้ได้อีกด้วย และช่วยลดไขมันในส่วนที่ไม่ดี และเพิ่มปริมาณของไขมันในส่วนที่ดีเข้าสู่ร่างกาย(4)

เอกสารอ้างอิง
1. Single-blind, placebo controlled randomised clinical study of chitosan for body weight reduction. Nutr J. 2015; 15: 3.
2. Effect of the molecular weight of water-soluble chitosan on its fat-/cholesterol-binding capacities and inhibitory activities to pancreatic lipase
3. The effect of the dietary supplement, Chitosan, on body weight: a randomised controlled trial in 250 overweight and obese adults.
4. Chitosan decreases total cholesterol in women: a randomized, double-blind, placebo-controlled trial., Eur J Clin Nutr. 2003 May:57(5):721-5

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้