สารสกัดจากชาเขียว (Green Tea Extract)

สารสกัดจากชาเขียว (Green Tea Extract)

สารสกัดจากชาเขียว (Green Tea Extract)
     ชาเขียว คือ ชา (Camellia sinensis) ที่ไม่ผ่านการหมัก เตรียมได้โดยการนำใบชาสดมาผ่านความร้อนเพื่อทำให้แห้งอย่างรวดเร็ว ความร้อนจะช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ทำให้ไม่เกิดการสลายตัว ทำให้ได้ใบชาที่แห้งแต่ยังสดอยู่และยังมีสีที่ค่อนข้างเขียวจึงเรียกว่า ชาเขียว สารสำคัญที่พบได้ในชาเขียวได้แก่ กรดอะมิโน วิตามิน B, C, E สารในกลุ่มแซนทีนอัลคาลอยด์ (xanthine alkaloids) คือ คาเฟอีน (caffeine) และธิโอฟิลลีน (theophylline) ซึ่งมีฤทธิ์กระตุ้นการทำงานของระบบประสาทส่วนกลางส่งผลให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่า และสารในกลุ่มฟลาโวนอยด์ (flavonoids) ที่เรียกว่า แคททีชิน (catechins) แคททีชินที่พบมากที่สุดในชาเขียวคือ สารอีพิกัลโลคาเทชินกัลเลต (epigallocatechin gallate) ซึ่งมีความสำคัญในการออกฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (1)
     ชาเขียวเป็นพืชอีกชนิดหนึ่งที่ใช้บริโภคในชีวิตประจำวันด้วยคุณประโยชน์ของชาเขียวในแง่มุมของการลดความอ้วนควบคุมน้ำหนัก เนื่องจากสารคาทิชิน ช่วยเพิ่มกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย (2)ช่วยต้านการเกิดมะเร็ง(3)ช่วยป้องกันการเกิดภาวะหลอดเลือดอุดตัน และลดปริมาณ LDL(ไขมันชนิดไม่ดี)(4)และต้านอนุมูลอิสระช่วยลดการเสื่อมสภาพของเซลล์ภายในร่างกาย (5)

เอกสารอ้างอิง
1. ธิดารัตน์ จันทร์ดอน, ชาเขียว ( Green Tea )... ดื่มอย่างไรให้ได้ประโยชน์(online).http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/185/ชาเขียว-Green-Tea-
2. Yang HY, Yang SC, Chao JC and Chen JR. Beneficial effects of catechin-rich green tea and inulin on the body composition of overweight adults. Br J Nutr. 2012 Mar; 107(5): 749-54
3. Cancer prevention by green tea: evidence from epidemiologic studies. Am J Clin Nutr. 2013 Dec; 98(6): 1676S–1681S.
4. Effectiveness of moderate green tea consumption on antioxidative status and plasma lipid profile in humans. J Nutr Biochem. 2005 Mar;16(3):144-9.
5. Green tea extract-patents and diversity of uses. Recent Pat Food Nutr Agric. 2009 Nov;1(3):203-15.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้