สาระน่ารู้ของแอล-คาร์นิทีน

สาระน่ารู้ของแอล-คาร์นิทีน

สาระน่ารู้ของแอล-คาร์นิทีน
     แอล-คาร์นิทีนถูกสร้างขึ้นในร่างกายโดยตับและสร้างมาจากกรดอะมิโน 2 ตัว คือ ไลซีน และเมไทโอนีน  โดยพบมากที่สุดคือกล้ามเนื้อ (รวมถึงหัวใจด้วย)รวมถึง สมอง หรือแม้แต่ในอสุจิของท่านชาย ซึ่งแอล-คาร์นิทีน นอกจากนี้สามารถพบในอาหารประเภทเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์ฑ์ประเภทนม ผักสีเขียว  ผลไม้ประเภทอะโวกาโด ผลิตัณฑ์ภัณฑ์ที่ทำจากถั่วหมัก (1)
     แอล-คาร์นิทีนในร่างกายถูกใช้ไปในหน้าที่ต่างๆ เช่นช่วยในการขนส่งกรดไขมันเข้าไปในไมโทคอนเดรียซึ่งเป็นแหล่งพลังงานของเซลล์  ลดภาวะการสะสมของไขมันและเปลี่ยนเป็นพลังงาน(2) นอกจากนี้แอล-คาร์นิทีนยังมีผลต่อศักยภาพในการออกกำลังกายและความสามารถในการ กระตุ้นการทำางานของออกซิเดชั่น นักกีฬาบริโภคแอล-คาร์นิทีนเพราะมีความเชื่อว่าสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการกีฬาและชะลอความเมื่อยล้าอันเป็นผลมาจากการกระตุ้นของการเกิดออกซิเดชั่นของไขมันและการเก็บรักษาเป็นไกลโคเจน(3) นอกจากนี้ยังช่วยลดภาวะการเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจเนื่องจาก พลังงานที่หัวใจได้รับนั้นได้มาจากกรดไขมันร้อยละ 70 หัวใจจึงเป็นอวัยวะที่มีปริ มาณแอล -คาร์นิทีนสูงที่สุด  เนื่องจากหัวใจไม่ สามารถสร้างแอล-คาร์นิทีนได้เองต้องได้ รับจากกระแสเลือด แอล-คาร์นทีนจึงเป็นสารอาหารสําคัญที่ช่วยสร้างพลังงานให้กับหัวใจ ช่วยให้หัวใจมีสุขภาพดีทำงานเป็นปกติ (4)

ความสำคัญของแอล-คาร์นิทีน
     เมื่ออายุมากขึ้นความสามารถในการสร้างแอล-คาร์นิทีนของร่างกายจะลดลง ถ้าร่างการยของเรามีขาดสาร แอล-คาร์นิทีนหรือมีไม่เพียงพอ ส่งผลให้ระบบการเผาผลาญไขมันในร่างกายช้า  ทำให้มวลกล้ามเนื้อลดลงในขณะที่ปริมาณไขมันสะสมก็มากขึ้นเป็นสาเหตุให้เกิดโรคต่าง เช่น โรคอ้วน  โรคหัวใจ   การสะสมไขมันตามหลอดเลือด ส่งผลให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง  อาการปวดเมื่อย กล้ามเนื้ออ่อนแรง

เอกสารอ้างอิง
1. Evaluation of the effects of L-carnitine on medaka (Oryzias latipes) fatty liver. Sci Rep. 2017; 7: 2749.
2. Carnitine and physical exercise. Sports Med. 1996 Aug;22(2):109-32.
3. Utilisation of supplemented l-carnitine for fuel efficiency, as an antioxidant, and for muscle recovery in Labrador retrievers. J Nutr Sci. 2017; 6: e8.
4. แอล-คาร์นิทีนกับการออกกําลังกาย (online) สืบค้นจาก http://research.msu.ac.th/msu_journal/upload/articles/article666_62045.pdf

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้