สารสกัดจากเมล็ดองุ่น(Grape Seed)

สารสกัดจากเมล็ดองุ่น(Grape Seed)

สารสกัดจากเมล็ดองุ่น ให้สารสำคัญคือ Proanthocyanidins (โปรแอนโทรไซยานิดิน) หรือ PCO สามารถพบได้ในธรรมชาติ โดยมีพบมาที่สุดในเมล็ดองุ่น รวมไปถึงพวกผัก ผลไม้ เมล็ดถั่ว และเปลือกไม้ มีคุณสมบัติที่สำคัญในการเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ จึงมีประสิทธิภาพมาก ในการปกป้องเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกาย จากการถูกทำลายโดย อนุมูลอิสระ (1)

กลไกลการทำงานของสารสกัดจากเมล็ดองุ่น
     ด้วยคุณสมบัติที่เป็นต้านอนุมูลอิสระ จะเห็นได้จากงานวิจัยที่กล่าวถึงคุณประโยชน์สารสกัดจากเมล็ดองุ่น ป้องกันโรคสมองเสื่อมหรือ โรคอัลไซเมอร์ โดยที่ OPC จะเข้าไปขัดขวางการทำลายเซลล์สมองจากอนุมูลอิสระ ช่วยยับยั้งการเกาะตัวของคอเลสเตอรอลที่ผนังหลอดเลือด เพิ่มความสามารถในการไหลเวียนลดภาวะการอุดตันของเส้นเลือด ลดภาวะหัวใจขาดเลือด(2,3) ช่วยในการยับยั้งการเกิดมะเร็ง(3) นอกจากนี้ช่วยต้านอนุมูลอิสระที่มาทำลายคอลลาเจน อิลาสติน อันเป็นสาเหตุทำให้ผิวเสื่อมสภาพและเกิดริ้วรอย(4,)และปกป้องผิวจากการถูกทำร้ายจากแสงแดดซึ่งเป็นสาเหตุให้ผิวหมองคล้ำ ช่วยให้สุขภาพกายและสุขภาพผิวดีขึ้น


เอกสารอ้างอิง
1. Free radicals and grape seed proanthocyanidin extract: importance in human health and disease prevention. Toxicology. 2000 Aug 7;148(2-3):187-97.
2. Proanthocyanidin-rich extract from grape seeds attenuates the development of aortic atherosclerosis in cholesterol-fed rabbits. Atherosclerosis. 1999 Jan;142(1):139-49.
3. Biological Activities of Polyphenols from Grapes. Int J Mol Sci. 2010; 11(2): 622–646.
4. ชณิศา พานิช.ประสิทธิผลของการรับประทานโอพีซีสารสกัดจากเมล็ดองุ่นและวิตามินซีเปรียบเทียบกับวิตามินซีเพียงอย่างเดียวในการลดริ้วรอยอาสาสมัครเพศหญิงที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงกรุงเทพมหานคร.นิสิตระดับปริญญาโท สาขาวิชาเวชศาสตร์ชะลอวัยและฟื้นฟูสุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง.
5. Oligomeric proanthocyanidins from grape seeds effectively inhibit ultraviolet-induced melanogenesis of human melanocytes in vitro. Int J Mol Med. 2009 Feb;23(2):197-204.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้