วิตามิน อี (Vitamin E)

วิตามิน อี (Vitamin E)

ความสำคัญของวิตามินอี
     วิตามินอี หรือ โทโคเฟอรอล (Tocopherol) เป็นวิตามินที่ละลายได้ดีในไขมัน จัดเป็นหนึ่งในวิตามินที่สำคัญที่ร่างกายจำเป็นต้องได้รับ โดยพบในอาหารกลุ่มผัก น้ำมันพืช ซีเรียลกลุ่มประเภทถั่วรวมถึงอัลมอน โดยวิตามินอีจะช่วยป้องกันการแตกของเม็ดเลือดแดง ป้องกันการเกิดลิ่มเลือดและการอุดตันของเส้นเลือด ลดการเกิดกระบวนการอักเสบในร่างกายที่อาจนำไปสู่การเกิดโรคต่างๆ และยังมีฤทธิ์อื่นๆ อีกมากมาย มีหน้าที่เสมือนฟองน้ำที่คอยดูดซับอนุมูลอิสระซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เซลล์หรือเนื้อเยื่อถูกทำลาย หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “สารต้านอนุมูลอิสระ”(1)

วิตามินอีกับผิวพรรณ
     ด้วยคุณสมบัติเป็นสาร Antioxidant ช่วยในการยับยั้งการเกิดอนุมูลอิสระ และปกป้องผิวจากรังสี UV ดังนั้นวิตามินอี จึงมีบทบาทสำคัญในการดูแลรักษาผิว(2) โดยผิวหนังชั้นบนมีปริมาณวิตามินอีมากที่สุดเมื่อเทียบกับชั้นอื่น ถ้าผิวหนังเรามีปริมาณวิตามินอีลดลง ส่งผลให้กลไกการยับยั้งอนุมูลอิสระก็จะลดลงด้วย โดยเฉพาะแสงแดดที่เป็นตัวทำร้ายเซลล์ผิวของคนเราและเป็นสาเหตุให้วิตามินอีที่ชั้นผิวลดลง นอกจากนี้วิตามินอียังช่วยลดภาวการณ์สูญเสีย แอล-กลูตาไธโอน(3)ซึ่งเป็นสาเหตุให้ผิวมองคล้ำด้วยเหตุนี้เราจึงต้องเสริมการรับประทานวิตามินอี

เอกสารอ้างอิง
1. วิตามินอี (Vitamin E) ดี โทษ อย่างไร? บทความนี้มีคำตอบ!. (ออนไลน์). สืบค้นจาก http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/knowledge_full.php?id=33
2. The Role of Phytonutrients in Skin Health. Nutrients. 2010 Aug; 2(8): 903–928.
3. Ultraviolet (UV)A- and UVB-induced redox alterations and activation of nuclear factor-kappaB in human melanocytes-protective effects of alpha-tocopherol. Br J Dermatol. 2006 Aug;155(2):292-300.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้