สาระน่ารู้วิตามินซี

สาระน่ารู้วิตามินซี

สาระน่ารู้วิตามินซี
     วิตามินซี หรือ กรดแอสคอร์บิค เป็นสารอาหารที่สามารถละลายน้ำได้ ซึ่งร่างกายเราไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ จึงจำเป็นต้องได้รับจากการรับประทาน โดยวิตามินซีพบมากในผักและผลไม้ โดยวิตามินซีถือว่าเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีให้กับร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพภูมิคุ้มกัน เนื่องจากวิตามินซีจะเข้าไปช่วยป้องกันและรักษาการอักเสบที่เกิดมาจากเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้ (1)นอกจากนี้แล้ววิตามินซียังช่วยให้ร่างกายกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนที่ผิวหนัง(2) และยังช่วยลดการทำงานของเอนไซม์ที่ผลิตเม็ดสีผิว ช่วยลดริ้วรอยและจุดด่างดำช่วยป้องกันอันตรายจากรังสียูวีจากแสงแดดที่เกิดจากรอยแผลเป็น และรอยสิวต่างๆ นอกจากนี้มีงานวิจัยระบุว่าถ้าร่างกายขาดวิตามินซีอาจส่งผลทำให้ยับยั้งการสังเคราะห์คอลลาเจน(3)อีกด้วย 
     ด้วยคุณประโยชน์ที่มากมายทั้งส่งผลเกี่ยวกับสุขภาพและความสวยความงามเหมาะกับทุกเพศทุกวัย ส่งผลให้วิตามินซียังคงได้รับความสนใจและนิยมกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งวิตามินซีมักจะถูกนำมาเป็นส่วนผสมในหลายๆผลิตภัณฑ์ เช่น ครีมทาหน้า ครีมบำรุงผิว เครื่องดื่ม ลูกอม รวมไปถึงผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในรูปแบบต่างๆ ก็นิยมที่นำวิตามินซีมาเป็นส่วนประกอบเพื่อหวังให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากวิตามินซี

เอกสารอ้างอิง
1. ร.อ.ฉัตรชัย ไตรทอง,วิตามินซี (Ascorbic acid)(online). สืบค้นจาก   http://thailand.digitaljournals.org/index.php/RTAMG/article/viewFile/2270/2121
2. Vitamin C as an antioxidant supplement in women's health: a myth in need of urgent burial. Obstetrics & Gynecology and Reproductive Biology. 2011 July; 157(1):10-13
3.Ascorbate requirement for hydroxylation and secretion of procollagen: relationship to inhibition of collagen synthesis in scurvy. Am J Clin Nutr. 1991 Dec;54(6 Suppl):1135S-1140S.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้