สาระน่ารู้คอลลาเจน

สาระน่ารู้คอลลาเจน

คอลลาเจน (Collagen)

สาระน่ารู้คอลลาเจน
     คอลลาเจนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งและเป็นโครงสร้างที่สำคัญในเนื้อเยื่อเกี่ยวพันของผิวหนัง,กระดูก,เอ็นกล้ามเนื้อ และอวัยวะอื่นๆ ของร่างกาย(1) ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับโครงสร้างต่างๆ ของร่างกาย ช่วยฟื้นฟูผิวจากการถูกทำลายจากแสงแดดซึ่งเป็นสาเหตุให้ผิวเกิดความหมองคล้ำไม่กระจ่างใส (2)ด้วยโครงสร้างมีลักษณะเป็น เส้นใย (fibrous protein) ที่ผสานกันอยู่ในชั้นใต้ผิวหนังจึงช่วยสร้างความตึงและยืดหยุ่นให้กับเซลล์ผิว เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ลดการเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว ที่เป็นสาเหตุการเกิดริ้วรอย

ทำไมเราต้องรับประทานคอลลาเจน ?
คอลลาเจนเป็นโครงสร้างที่อยู่ในร่างกายของคนเรา แต่เมื่ออายุที่เพิ่มขึ้นกลไกการสร้างคอลลาเจนในร่างกายก็ลดลง  ส่งผลให้ผิวหนังมีความเต่งตึง กระชับและเปล่งปลั่งลดลง  ด้วยคุณสมบัติคอลลาเจนที่เป็นส่วนประกอบหลักของชั้นผิวมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “เคราติน”  เคราตินมีหน้าที่สร้างความแข็งแรงและความยืดหยุ่น เมื่อสารเคราตินในชั้นผิวลดลง จึงเป็นเกิดริ้วรอย (wrinkle) บนชั้นผิว (3)จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราถึงต้องรับประทานคอลลาเจนเพื่อไปทดแทนส่วนที่ขาดไปและชะลอการเกิดริ้วรอย เพื่อคงความอ่อนเยาว์ให้กับผิว

รับประทานคอลลาเจนอย่างไร ให้ได้ประโยชน์สูงสุด ?
1. ดื่มน้ำตามในปริมาณมากๆ เนื่องจาก คอลลาเจนนั้นต้องการสารละลายในการดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย หากร่างกายได้รับน้ำในปริมาณที่ไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะไม่สามารถดูดซึมคอลลาเจนไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้                            
2. รับประทานคอลลาเจนควบคู่กับวิตามินซี วิตามินซีมีส่วนช่วยในการดูดซึมคอลลาเจนเข้าสู่ร่างกาย  ดังนั้นเพื่อได้รับประโยชน์สูงสุด เราจึงควรรับประทานคอลลาเจนควบคู่ไปกับอาหารที่มีวิตามินซี                                

เอกสารอ้างอิง
1. Marine Fish Proteins and Peptides for Cosmeceuticals: A Review. Mar Drugs. 2017 May; 15(5): 143.
2. Moisture absorption and retention properties, and activity in alleviating skin photodamage of collagen polypeptide from marine fish skin. Food Chemistry.Volume 135, Issue 3, 1 December 2012, Pages 1432-1439.
3. คอลลาเจน จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี (ออนไลน์). สืบค้นจาก https://th.wikipedia.org/wiki/collagen
4. รู้ลึก รู้ชัด กับ “คอลลาเจน”. จากคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล นิตยสารวาไรตี้เพื่อสุขภาพ @Rama (ออนไลน์). สืบค้นจาก http://med.mahidol.ac.th/atrama/issue005/varieties-corner.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้